Top
Image Alt
  >  Châu Á   >  Kinh nghiệm du lịch Hong Kong tự túc 5 ngày 2018

Thực sự Hong Kong không nằm trong wish list cháy bỏng đi của mình, mình cũng không thuộc tuýp đi du lịch kiểu city building shopping, nhưng đợt đầu năm 2018 Viet Nam Airlines khuyến mại vé bay mùa xuân, có vé rẻ tiện sẵn bạn đồng hành nên đi thử thăm thú xem xứ cảng thơm như thế nào, cái xứ mà ngày xưa hot mấy bộ phim tâm lý xã hội, cảnh sát điều tra, xã hội đen TVB ba mẹ mình mê thế 😀 Trong bài viết mình không đề cập quá sâu về chi phí, vì mỗi người đi 1 kiểu khác nhau, cá nhân mình thấy Hong Kong cũng thuộc top khá đắt đỏ ở châu Á. Mình chi tiêu hết khoảng 20tr VNĐ/người cho chuyến đi.

1.Visa

Hong Kong cũng thuộc top ”hơi khó” xin visa ở châu Á, tuy nhiên nếu hộ chiếu bạn đã đi được 1 số nước, công việc, tài chính cơ bản thì hoàn toàn tự tin apply nhé. Còn không thì cũng cứ thử apply và nên làm dịch vụ cho an tâm.

Với Hong Kong, bạn có thể nộp visa theo 2 nơi :

• Xin thẳng qua sở di trú Hong Kong : cách này chi phí rẻ hơn, chỉ cần nộp hồ sơ online scan giấy tờ, tuy nhiên thời gian nhận được visa phải tầm 20 ngày đến 30 ngày. Mỗi lần nhập cảnh không quá 7 ngày, thời gian cấp visa sát đúng thực tế xin.
  • Xin qua đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam : phí visa luôn cao hơn, dễ trượt nếu hồ sơ yếu, bù lại thời gian chờ có visa khá nhanh, được lưu trú 15 ngày trong 3 tháng.

Mình xin cách 1 và qua dịch vụ của chị Khánh Chi Nguyễn ( tên FB ) thời điểm tháng 8/2018 là $100, nếu tự xin khá rắc rối và mất thời gian nên mình sử dụng dịch vụ luôn cho nhanh. Các visa khác mình tự làm, nhưng riêng visa Trung Quốc, Hong Kong mình thường làm dịch vụ.

Visa xin tại sở di trú Hong Kong, nhận về tự dán vào Passport

2. Khí hậu thời tiết và ngôn ngữ

Khí hậu Hồng Kông thuộc kiểu bán nhiệt đới, chia làm 4 mùa và chịu ảnh hưởng của gió mùa, đi du lịch vào dịp mùa xuân đầu hè và cuối năm có lẽ thích hợp nhất. Vào tháng 8 9 thường hay có mưa bão nên các bạn nhớ chú ý, thời điểm đầu tháng 9 vừa rồi có siêu bão Mangkhut rất lớn đã tàn phá nặng nề Hong Kong, rất may mình bay tới Hong Kong khi cơn bão đã qua được 2 3 ngày, trời nắng đẹp.

Ngôn ngữ : Hong Kong nói tiếng Quảng Đông, giống bên Quảng Châu ( Trung Quốc ). Nhưng những người trẻ, làm dịch vụ ở đây nói tiếng Anh tốt hơn nhiều so với các nước như Trung Quốc, Hàn Quốc hay Đài Loan.

3. Đổi tiền và sim

Mình đổi tiền Hong Kong Dollar ( HKD ) ở phố Hà Trung tỉ giá 1HKD ~ 3000 VNĐ, mang thêm thẻ visa, master card. Sim mình mua tại sân bay giá 80HKD, gói vào mạng 10 ngày, với 5 ngày đầu tốc độ cao.

Gói sim mua tại sân bay

Các bạn có thể mua trước sim qua Klook hoặc Kkday, lấy sim tại sân bay với giá rẻ hơn nhé.

4. Di chuyển

• Từ Việt Nam : có rất nhiều hãng bay để lựa chọn, các bạn search trên Traveloka, Sky Scanner để tìm giá tốt nhất. Mình mua được vé rẻ hồi VNA khuyến mãi mùa xuân trên link đặt vé Traveloka giá khoảng 3tr5/người, giá khá tốt cho bay hãng hàng không quốc gia, thông thường nếu không mua được vé rẻ, vé đi Hong Kong sẽ rơi vào tầm gần 5tr đến 7tr VNĐ.
  • Trong Hong Kong : Cũng giống như Đài Loan dùng thẻ Easy Card, Hong Kong có thẻ Octopus Card vô cùng tiện lợi sử dụng để đi các phương tiện công cộng như MTR, Tram, Bus cũng như ăn uống mua đồ ở 1 số mall hoặc 7eleven, các tiệm tạp hoá. Hết tiền chỉ cần nạp thẻ ở các quầy tạp hoá trên là được. Ngay khi xuống máy bay, đi ra ngoài cửa an ninh bạn sẽ thấy ngay quầy bán thẻ Octopus card, giá 150HKD bao gồm 50HKD phí mượn thẻ, dùng xong trả thẻ lấy lại tiền và chỉ mất phí nhỏ sử dụng.
    Từ sân bay, mình đi tàu điện cao tốc Airport Express, mua luôn tại quầy dịch vụ với giá 100HKD, thực ra giá này hơi đắt nhưng vì đi sẽ nhanh hơn nên mình chọn, chứ nếu muốn tiết kiệm các bạn có thể đi bus chỉ khoảng 50 HKD cho rẻ nhé.
    Di chuyển giữa các đảo, các điểm mình đều đi tàu điện ngầm MTR rất tiện lợi, hoặc bus nếu tiện bến, chỉ cần tìm điểm bến tàu mình muốn đi trên bản đồ, hoặc sử dụng google map chỉ tận nơi. Taxi ở Hong Kong khá đắt, nên chịu khó đi bộ và tìm tòi để tiết kiệm tiền đi lại.

Quầy mua thẻ Octopus và tàu nhanh

Thẻ Octopus

Hệ thống Metro ở Hong Kong

Các bạn có thể mua trước vé MTR ở Klook hoặc Kkday nhé, link Kkday

5. Chỗ ở

Hong Kong nổi tiếng là nơi đất chật người đông, giá cả nhà đất đắt đỏ bậc nhất thế giới. Với mật độ dân số dày đặc, đâu đâu cũng là các toà nhà chung cư cao chọc trời, mình nhẩm tính các chung cư ở đây thấp nhất cũng phải 20 30 tầng. Vì thế giá cả khách sạn ở đây cũng siêu đắt đỏ và tất nhiên siêu nhỏ luôn 😀 Nếu các bạn đi kiểu dorm bụi, để tìm được hostel ngay trung tâm là cực kì khó, thông thường sẽ phải cách xa trung tâm ít nhất 5km mới có. Các khu du lịch thường tập trung ở đảo Hong Kong, đảo Cửu Long, đảo Lan Tau. Sau khi xem xét vị trí thuận lợi mình book khách sạn ở đảo Hong Kong cho tiện đi lại, 2 đêm mình book ở khu Central gần Lan Kwai Fong sầm uất, 3 đêm sau mình book ở khu gần Causeway Bay. Các bạn nên book ở khu đảo Hong Kong là tốt nhất, đảo Cửu Long nếu book thì book ở vị trí gần bến cảng Victoria nhé.

• Mini hotel central : Khách sạn siêu bé khá nổi tiếng ở Hong Kong vì được rất nhiều khách du lịch tới ở, vị trí vô cùng đẹp thuận tiện, ngay trên con dốc đi bộ 1 đoạn là tới Lan Kwai Fong, đi xuống 1 đoạn là khu ăn uống mua sắm các mall sầm uất, sạch sẽ đủ tiện nghi. Giá cả khá rẻ, mình thuê 2 ngày đầu tuần giá 828HKD tương đương hơn 650.000VNĐ/người/đêm, giá quá tốt cho khách sạn ở Hong Kong. Nhược điểm là phòng bé như bao diêm, chỉ để đúng về ngủ và tắm rửa 😛

Phòng ở Mini Hotel Central

• Ibis North Point : Hệ thống khách sạn Ibis đã có uy tín toàn cầu, nên khi đặt mình khá yên tâm. Quả thực phòng ở đây sạch sẽ, tiện nghi rộng rãi và đẹp hơn nhiều, vị trí cũng tiện đi lại với nhiều hàng ăn trà sữa ở dưới tầng. Giá 2500HKD cho 3 đêm cuối tuần, tương đương ~1tr3VNĐ/người/đêm.

Phòng ở Ibis

6. Ăn uống

Hong Kong là 1 trong 2 khu đặc hành chính của Trung Quốc, nên nói chung ẩm thực gắn liền với Trung Quốc. Trước khi đi mình đọc được rằng, Hong Kong là nơi có rất nhiều các nhà hàng sao Michelin cùng đẳng cấp các nhà hàng fine dining lừng danh thế giới. Nhưng quả thực, khi thử ăn vài món, thử ăn vài nhà hàng mình cảm thấy không hợp khẩu vị cá nhân cho lắm. Các món ăn đặc trưng ở đây là dimsum, các loại mì, vịt nướng, phá lấu, ẩm thực đường phố cũng có các loại như xiên mực, đậu phụ, hoa quả dầm, trà sữa … Một số món ăn và các nơi mình đã được thưởng thức như :

Dimsum ở Tim Ho Wan

• Ngỗng quay quán Yat Lok : Lại thêm tiếp 1 quán ăn được sao Michelin ở Hong Kong với nổi tiếng món ngỗng quay, ngoài ra còn có thêm thịt lợn BBQ. Ở Hong Kong nhiều nhà hàng Michelin thật, tự nhiên nghĩ Việt Nam cũng nhiều quán ngon lắm mà sao chưa thấy được 😀 Mình gọi 1 suất cơm ngỗng quay kèm rau ăn, thịt khá mềm ngon, quán rất đông nên bàn nào ăn xong đứng dậy đi luôn để những người khác tới

Cơm ngỗng quay quán Yat Lok

• Phá lấu : món ăn có nguồn gốc từ miền Nam Trung Quốc là 1 dạng ăn hỗn hợp với nội tạng bò cắt trong bát có nước dùng thêm rau củ hầm tuỳ thích. Cá nhân mình thấy ăn vài hàng phá lấu ở Hong Kong không ngon bằng bên Trung Quốc

Phá Lấu Hong Kong

Sạp hàng Phá Lấu

• Mì khô xào thịt bò

• Các món ăn vặt ở khu Mong Kok thực sự là điểm cộng kéo vát lại hành trình ăn uống ở Hong Kong của bọn mình. Các món ăn khá ngon, cay, đậm đà như Sụn tai heo chiên, đậu phụ thối tẩm ớt, nước Dừa pha sữa, mực chiên …

Đậu phụ thối tẩm ớt

Sụn tai chiên ăn với mù tạt

7. Lịch trình

Ngày 1 : Đáp xuống sân bay lúc chiều tối, check in khách sạn xong bọn mình dạo gần khu ở, ăn tối ngắm hàng quán, thăm thú Lan Kwan Fong. Đến khu này, đi cùng đám bạn đông đông vào quán bar uống bia quẩy tưng bừng mới vui, nhưng thực sự trong trí tưởng tượng của mình LKF sẽ sầm uất náo nhiệt hơn nhiều, chứ không chỉ là 1 đoạn đường nhỏ với mấy quán bar như thế 😛 Nói chung thấy phố Bùi Viện hoặc Tạ Hiện nhà mình vui hơn :))

À bonus là Hong Kong cực nhiều trai đẹp nhé 😉

Ngày 2 : Đi khu đảo Cửu Long, dạo chơi 1 số địa điểm dọc bến cảng Victoria

• Garden of the star : Khu vườn có các tượng, dấu tay các ngôi sao nổi tiếng ở Hong Kong cùng các cột mốc điện ảnh. Những bức tượng này trước đặt ở Đại lộ ngôi sao dọc bến cảng ngay đó, mà thời điểm mình đi đang tu sửa, nên có lẽ họ rời lên đây.

• Thăm thú khu Tsim Tsa Tsui
  • Ngắm đèn lên lung linh ở bến cảng Victoria

• Trải nghiệm đi phà từ đảo Cửu Long về lại đảo Hong Kong. Mọi lần đi tàu điện ngầm xuyên bên dưới, lần này bọn mình thử trải nghiệm đi phà ở đây cho biết.

Mua vé đi Phà

Ngày 3 : Thăm thú thêm đảo Hong Kong

• Victoria Peak : Đi tram lên núi Thái Bình, là ngọn núi cao nhất của đảo Hồng Kông khoảng hơn 500m. Từ đỉnh núi này có thể ngắm nhìn trung tâm Hong Kong, bến cảng và các đảo chung quanh.

• Tới khu chung cư Mansion, 1 khu chung cư cũ hot lên từ sau phim Transformer 4. Những căn hộ bé như những bao diêm sắc màu xếp chồng lên nhau, 3 toà nhà muốn che sắp hết cả bầu trời, đến đây càng thể hiện rõ được cảnh đất chật người đông của xứ hương cảng. Cách đi : Nhanh nhất là đi tàu điện ngầm MTR tìm đến bến Tai koo Station, ra cổng Exit B rẽ trái cứ đi thẳng 1 đoạn để ý nhìn bên phải có 1 con hẻm nhỏ bán vài đồ lặt vặt, lối vào các căn hộ quanh đó thì chính là toà nhà Yick Fat Buliding và mấy toà nhà này luôn, có thể search google map Yick Fat Bld để tìm đường tới cho tiện nhé.

• Ăn tối shopping ở Causeway Bay

Ngày 4 : Disneyland

• Dành từ sáng tới chiều tối chơi ở Disneyland, mua vé trước ở Kkday.

Disneyland Hong Kong

• Tối đi Temple street night market, mình thấy chợ này nhiều hàng ăn chứ còn mua sắm hàng địa phương thì không đẹp lắm

Temple Street Market

Ngày 5 : Shopping và ăn uống

• Đi 1 số mall như : IFC mall cùng 1 số mall bọn mình gặp trên đường, Hong Kong rất nhiều trung tâm mua sắm.
  • Tối đi ăn uống mua sắm ở khu Mong Kok

Ngoài ra, có 1 số địa điểm bọn mình không đi như khu tượng Đại Phật Ngong Ping, đền Man Mo, Madame Tussauds trên đỉnh Victoria, ngôi làng Tai O ở đảo Lantau, Ocean Park.

Nói chung, Hong Kong khá nhỏ nên chỉ đi tầm 5 – 7 ngày là đủ, nếu bạn xin visa từ sở di trú Hong Kong chắc chắn bạn chỉ có dưới 7 ngày du lịch. Các địa điểm thiên nhiên như làng chài, đi trekking hay bờ biển ở Hong Kong, cá nhân mình thấy thực sự không đẹp và nổi bật, nếu thích du lịch kiểu thiên nhiên khám phá, các bạn có thể chọn những địa điểm khác. Chỉ cần khám phá vài điểm tiêu biểu trên là có thể cảm nhận được cơ bản không khí cuộc sống ở xứ Hương Cảng. Đi Hong Kong thích hợp cho các bạn thích shopping, thích cuộc sống kiểu city building. Hoặc với mình, cái thích nhất là được đi Disneyland phiên bản châu Á khi mơ ước tới Disneyland gốc ở Mỹ tạm thời chưa thực hiện được 😀